Filter by collection

Refine By:

Search Results

Results 1-10 of 71 (Search time: 0.012 seconds).
Item hits:
  • BB


  • Authors: Đinh Nhật Quang;  Advisor: -;  Participants: Tạ Quang Chiểu; Đào Thị Huệ; Nguyễn Thị Kim Ngân (2022)

  • Trong nghiên cứu này, các mô hình dựa trên phương pháp hồi quy tuyến tính (LR), Random Forest Regression (RFR) và Light Gradient Boosting Machine Regression (LGBMR) được xây dựng để dự đoán mực nước hàng ngày trên sông Kiến Giang dựa trên bộ dữ liệu thu thập từ năm 1977 đến năm 2020. Các chỉ số thống kê R2, NSE, MAE và RMSE được tính toán để kiểm tra độ tin cậy của ba mô hình đề xuất. Kết quả nghiên cứu chỉ ra hiệu quả của các thuật toán hồi quy trong việc dự báo mực nước lũ, đặc biệt là phương pháp hồi quy tuyến tính với các chỉ số R2, NSE, MAE và RMSE lần lượt là 0,959; 0,958; 6,67 cm và 12,2 cm.

  • BB


  • Authors: Le, Thi Thu Hien;  Advisor: -;  Participants: - (2022)

  • The phenomenon of scouring at downstream of sluice or culvert has engrossed the attention of many researchers due to its importance in ensuring the safety of hydraulic structures. Persistent scouring may lead to exposure of the foundations of these structures, thereby causing a threat to their stability. In this study, three methods, namely: physical model, numerical model, artificial inteligent (AI) approach used to predict scour hole geometry are reviewed. Understanding their limitations, strengths and their basic scope of applicability can help researchers select a sufficient tool in predicting scouring problem.

  • BB


  • Authors: Trần Văn Hoàng; Nguyễn Thị Hương;  Advisor: -;  Participants: - (2022)

  • Bài báo này sử dụng phần mềm MATLAB – SIMULINK (Nguyễn Phùng Quang, 2004) nghiên cứu đánh giá tính kinh tế nhiên liệu của ô tô thông qua hệ thống động lực học của xe ô tô đối với những xe sử dụng hệ thống thủy cơ, các thông số tính toán tương đương với xe du lịch 2.0 lít (Nguyễn Khắc Trai, 1999). Kết quả của nghiên cứu sẽ làm cơ sở cho việc tính toán, thiết kế, kiểm tra, so sánh… hệ thống truyền lực, đảm bảo yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, góp phần khai thác, tổ chức sử dụng phát huy khả năng tải, tiết kiệm nhiên liệu… của ô tô có trang bị hộp số tự động và biến mô thủy lực đạt hiệu quả cao nhất. Và cũng là kênh thông tin cho người điều khiển vận hành ô tô sao cho vẫn đảm bảo được tính năng động lực mong muốn và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

  • BB


  • Authors: Phan Mạnh Hưng;  Advisor: -;  Participants: Nguyễn Hồ Phương Thảo; Phạm Văn Chiến (2022)

  • Bài báo này trình bày các kết quả nghiên cứu xác định diện tích ngập nước theo không gian và thời gian cho thành phố Cần Thơ, sử dụng 124 ảnh Sentinel-1 giai đoạn 2016-2020. Các kết quả thể hiện rằng (i) sự thay đổi diện tích ngập có sự tương đồng khá chặt chẽ với sự thay đổi mực nước trong các mùa trong năm, (ii) diện tích ngập lớn thường xuất hiện trong các tháng mùa lũ, với giá trị lớn nhất thay đổi từ 91.03 đến 735.61 km2 (bằng từ 6.3 đến 51.07% diện tích của khu vực nghiên cứu), trong khi diện tích ngập nhỏ xuất hiện trong các tháng mùa kiệt, với giá trị nhỏ nhất dao động từ 76.10 đến 404.97 km2 (tương ứng bằng từ 5.28 đến 28.12% diện tích của khu vực nghiên cứu), (iii) diện tích ngập lớn nhất trong khu vực nghiên cứu thường xuất hiện sau từ 3 đến 24 giờ so với thời điểm xuất h...

  • BB


  • Authors: Ngô Sĩ Huy;  Advisor: -;  Participants: - (2022)

  • Nghiên cứu này sử dụng xỉ lò cao nghiền mịn, là chất thải rắn trong quá trình sản xuất thép, để thay thế một phần xi măng trong sản xuất vữa cường độ cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy, độ lưu động của vữa tăng trong khi khối lượng thể tích của vữa tươi giảm khi tăng hàm lượng xỉ lò cao nghiền mịn. Cường độ chịu nén và chịu uốn của vữa tăng khi sử dụng 15%÷30% xỉ lò cao nghiền mịn thay thế xi măng, trong khi độ hút nước giảm. Hơn nữa, sử dụng xỉ lò cao nghiền mịn giúp giảm độ co khô của vữa. Tất cả các mẫu vữa trong nghiên cứu này có cường độ cao (cường độ chịu nén lớn hơn 85 MPa, cường độ chịu uốn lớn hơn 13 MPa), có thể sử dụng cho các công trình quan trọng có yêu cầu cao về mặt cường độ.

  • BB


  • Authors: Nguyễn Thị Khánh Linh;  Advisor: -;  Participants: - (2022)

  • Bài báo nghiên cứu sự lan truyền của sóng Rayleigh trong một bán không gian đàn hồi trực hướng được phủ một lớp mỏng. Liên kết giữa lớp và bán không gian là gắn chặt và giả thiết lớp là đàn điện và bán không gian đàn hồi trực hướng nén được. Mục đích chính của bài báo này là đưa ra các phương trình tán sắc dạng hiện của sóng Rayleigh truyền trong cấu trúc vật liệu như trên. Bằng cách áp dụng phương pháp điều kiện biên hiệu dụng, tác giả đã thu được phương trình tán sắc xấp xỉ bậc 3. Có thể thấy rằng, phương trình này ở dạng hoàn toàn tường minh, có độ chính xác cao và sẽ hữu ích trong các ứng dụng thực tế.

  • BB


  • Authors: Ngô Văn Thuyết;  Advisor: -;  Participants: - (2022)

  • Gối cách chấn đàn hồi cốt sợi không liên kết là loại gối cách chấn đa lớp mới đang được nghiên cứu trong hơn hai mươi năm qua. Gối được đặt trực tiếp lên trên phần đài móng và dưới phần thân công trình mà không cần bất kỳ liên kết vật lý nào giữa chúng. Ứng xử ngang của gối cách chấn đàn hồi cốt sợi không liên kết tương đối phức tạp do có một phần gối không tiếp xúc với công trình. Độ cứng ngang hiệu dụng của gối cách chấn là một thông số quan trọng trong thiết kế công trình cách chấn đáy, xác định dựa trên ứng xử ngang của gối cách chấn. Nghiên cứu này trình bày phương pháp gần đúng xác định độ cứng ngang hiệu dụng của gối cách chấn đàn hồi cốt sợi không liên kết thông qua một công thức toán học và kết quả tính toán từ phương pháp này được kiểm chứng với kết quả xác định bằng phươn...

  • BB


  • Authors: Đinh Xuân Trọng;  Advisor: -;  Participants: Nguyễn Quốc Dũng; Phạm Ngọc Quý; Phạm Thị Hương (2022)

  • Cống qua đê là một trong những hạng mục công trình quan trọng cấu thành nên hệ thống đê. Nhiều cống được xây dựng trên nền cát nhạy cảm về thấm với giải pháp đóng cừ chống thấm và đóng cọc bê tông cốt thép (BTCT) để tăng sức chịu tải của nền đồng thời giữ độ lún của công trình trong phạm vi cho phép. Các sự cố về thấm xảy ra trong thời gian qua đã đặt ra vấn đề là cọc BTCT có thể làm thay đổi các đặc trưng dòng thấm, từ đó làm gia tăng biến hình thấm và dẫn đến mất ổn định công trình. Trong nghiên cứu này, mối quan hệ toán học giữa các yếu tố thủy lực, công trình, đất nền và cọc đã được thiết lập dựa trên phương pháp phân tích thứ nguyên. Trên cơ sở đó, một thiết bị thí nghiệm đã được thiết kế để thực hiện các sê ri thí nghiệm với các điều kiện khác nhau. Bài báo trình bày kết quả t...

  • BB


  • Authors: Phan, Van Do;  Advisor: -;  Participants: - (2022)

  • Y3Al3B2O12 polycrystalline singly doped and co-doped with RE3+ ions (RE = Tb or/and Eu) have been synthesized by the solid-state interaction method at a temperature of 1250oC. The measurements of the luminescence excitation and luminescence spectra have been carried out at room temperature. The emission-color feature of materials was analyzed by CIE chromatic coordinates diagram and the correlated color temperature. The optimal concentration of RE3+ ions for emission of materials was found by studying the luminescence spectra. The rate and efficiency of the energy transfer process from Tb3+ to Eu3+ in Y3Al3B2O12:Tb3+,Eu3+ polycrystalline have also been calculated based on the lifetime of the 5D4 level of the Tb3+ ion.

  • BB


  • Authors: Trần Văn Hoàng;  Advisor: -;  Participants: Đinh Văn Phương; Nguyễn Thanh Bình; Trần Trọng Thể (2022)

  • dụng trong các thành phố lớn thì hầu hết đang sử dụng những xe có lắp động cơ xăng thế hệ cũ, sử dụng cơ cấu phối khí cơ khí, không có bộ xử lý khí xả. Khi chế tạo động cơ đốt trong cho xe ô tô, người ta thường chọn chế độ thiết kế là chế độ tải định mức, bởi vậy động cơ sẽ làm việc hiệu quả ở chế độ tải cao và tốc độ lớn. Tuy nhiên khi xe taxi hoạt động trong thành phố, tốc độ xe thấp, xe thường hay phải dừng đỗ nên động cơ thường xuyên hoạt động ở tải bộ phận. Khi động cơ hoạt động ở chế độ này sẽ gây tiêu tốn nhiên liệu và tăng mức phát thải trong khí xả ra môi trường. Vì vậy, cần thiết phải cải thiện chế độ làm việc của động cơ trên xe taxi. Bài báo này sẽ nghiên cứu cải thiện chế độ làm việc động cơ để giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm phát thải của động cơ.