Item Infomation


Title: Ứng dụng thuật toán điều khiển trượt cho hệ thống treo chủ động trên ô tô
Authors: Nguyễn Tuấn Anh
Participants: Đặng Ngọc Duyên
Trần Thị Thu Hương
Hoàng Thăng Bình
Issue Date: 2023
Publisher: Trường Đại học Thủy lợi
Series/Report no.: Tạp chí Khoa học Thủy lợi và Môi trường, Số 83 (3/2023), tr.35-42
Abstract: Trong bài báo này, thuật toán điều khiển trượt (SMC) được thiết kế để điều khiển cho hệ thống treo chủ động (treo tích cực). Đây là một thuật toán phức tạp, phù hợp với các hệ dao động có kích thích đầu vào là dạng tiền định, điển hình như hệ thống treo ô tô. Quá trình mô phỏng được thiện hiện bởi phần mềm MATLAB-Simulink với hai trường hợp cụ thể. Theo kết quả tính toán, chuyển vị và gia tốc thân xe đã giảm mạnh khi sử dụng thuật toán điều khiển trượt cho hệ thống treo. Thêm vào đó, sự ổn định của ô tô cũng được đảm bảo tốt hơn khi trang bị hệ thống treo chủ động (được minh chứng thông qua sự thay đổi lực động của bánh xe). Hiện tượng nhiễu vẫn còn xảy ra khi dao động chuyển pha, đây là bản chất của thuật toán điều khiển trượt. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó là không lớn. Trong các nghiên cứu sau, thuật toán điều khiển trượt có thể được kết hợp với các thuật toán thông minh khác để giải quyết vấn đề này.
URI: http://tailieuso.tlu.edu.vn/handle/DHTL/13094
ISSN: 1859-3941
Appears in Collections:2023
ABSTRACTS VIEWS

37

VIEWS & DOWNLOAD

27

Files in This Item:
Thumbnail
  • D13094.pdf
      Restricted Access
    • Size : 456,18 kB

    • Format : Adobe PDF

  • Bạn đọc là cán bộ, giáo viên, sinh viên của Trường Đại học Thuỷ Lợi cần đăng nhập để Xem trực tuyến/Tải về



    Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.